Thứ bảy, 6/12/2025

Điện thoại (024) 6287 3463

Đường dây nóng (024) 6287 3463

Liên hệ quảng cáo (+84)915.632.345

Thứ bảy, 6/12/2025
Share on Facebook
Copy to Clipboard

THAM NHŨNG TRONG ĐẤT ĐAI - VIỆT NAM ĐỨNG NHÓM ĐẦU

Tham gia Hội thảo khoa học Kiểm toán thu sử dụng đất với việc tăng cường quản lý thu ngân sách nhà nước và nâng cao hiệu lực quản lý đất đai tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, GS.TSKH Đặng Hùng Võ đã giành cho PV Tạp chí NCKHKT một cuộc trao đổi thú vị về những vấn đề xung quanh câu chuyện đất đai đầy nóng hổi.

 * Thưa ông, hiện có nhiều ý kiến cho rằng, tham nhũng liên quan đến đất đai đang là một thách thức mà nguyên nhân chủ yếu nằm ở tình trạng cửa quyền và độc quyền ra quyết định của nhà quản lý trong bối cảnh thiếu minh bạch thông tin, thiếu trách nhiệm giải trình. Ý kiến của ông như thế nào về vấn đề này?

                - Theo nhiều cuộc khảo sát thì tham nhũng trong đất đai với bối cảnh của Việt Nam đang đứng ở nhóm đầu. Gần đây nhất, một cuộc khảo sát do Sứ quán Đan Mạch, Sứ quán Thuỵ Điển kết hợp với Ngân hàng thế giới (WB) tiến hành trên bình diện chọn mẫu một số điểm trên cả nước cũng có kết luận tương tự như vậy. Để giải thích căn nguyên của vấn đề này, chúng ta phải quay lại phương trình tham nhũng.  Nó bao gồm 4 yếu tố trong đó có 2 yếu tố mang dấu cộng và 2 yếu tố mang dấu trừ. 2 yếu tố mang dấu cộng là sự độc quyền của cơ quan hành chính, yếu tố thứ 2 mang dấu cộng là sự cửa quyền của cán bộ quản lý. 2 yếu tố mang dấu trừ thì yếu tố thứ nhất là sự minh bạch của hệ thống quản lý và thứ 2 là trách nhiệm giải trình của người quản lý. So sánh với hoàn cảnh quản lý của Việt Nam ta thấy quyền của các cơ quan quản lý hiện nay đối với việc thu hồi đất, đối với việc giao đất, cho thuê đất trực tiếp cho các nhà đầu tư được chỉ định đang chiếm một tỷ lệ cao trong tất cả phương thức tiếp cận đất đai. Vì trong các phương thức tiếp cận đất đai, chúng ta có thể thu hồi đất theo quy hoạch, theo một dự án cụ thể, giao đất, cho thuê đất chúng ta có thể tiến hành qua đấu giá, qua đấu thầu dự án, tiến hành giao chỉ định cho một nhà đầu tư, hoặc chúng ta có thể cho nhà đầu tư và người sử dụng đất thương thảo với nhau. Với nhiều phương cách như vậy, nhưng hiện nay đến 90% là chúng ta sử dụng phương pháp thu hồi đất trực tiếp và giao đất trực tiếp cho nhà đầu tư chỉ định. Hay nói cách khác là cơ chế này đã dẫn tới tính độc quyền của cơ quan có thẩm quyền thu hồi đất, giao đất là rất lớn. Và vị trí của người có trách nhiệm ký các quyết định này rất có thể rơi vào tình trạng cửa quyền, độc đoán và không cần tính tới tất cả các trình tự thủ tục cần thiết. Hơn nữa, cách thức để kiểm soát quyền lực của cơ quan được độc quyền đó cũng như kiểm soát quyền lực của người được quyền ký đó ở Việt Nam hiện nay vẫn còn nhiều điều bất cập. Chúng ta chưa kiểm soát, chưa giám sát được hết và chúng ta chưa tìm được hết những điểm nào có thể sai phạm, chỗ nào có thể buông lỏng quản lý, chỗ nào có thể tư lợi. Đấy là 2 yếu tố có liên quan tới tính độc quyền và cửa quyền của cơ quan quản lý và người quản lý. 2 yếu tố về minh bạch và trách nhiệm giải trình. Về chủ trương, chúng ta đã rất quan tâm tới việc minh bạch hóa. Nhưng trên thực tế theo những khảo sát gần đây nhất của WB thì ngay chuyện công khai hóa về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cũng rất thiếu, tất cả các cấp đều chưa làm được, nhiều trang web phải công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh đang để trống và không có nội dung, cấp huyện và cấp xã cũng như vậy. Còn nhiều chuyện khác chúng ta cũng chưa công khai. Ví dụ như một dự án đầu tư, đáng lẽ anh phải công khai từ khi đề xuất dự án, thỏa thuận địa điểm, bàn giao đất cụ thể, đến khi dự án thực hiện, tiến độ dự án có phù hợp với tiến độ đặt ra hay là trên thực tế là đang để đất trì trệ, đang trong tình trạng dự án treo,… tất cả những điều đó đều chưa được công khai mà việc công khai những nội dung này rất quan trọng đối với các dự án đầu tư. Về trách nhiệm giải trình của các cán bộ quản càng yếu hơn. Chúng ta có một số quy định về việc công khai tài sản và ở mức đó thôi. Nhưng như một cái chuẩn mực về trách nhiệm giải trình thì khi người dân hỏi, khi một tổ chức nào đấy hỏi thì cán bộ quản lý phải giải trình tại sao tôi ký quyết định này, tôi ký quyết định này khi đã có những trình tự thủ tục nào và có thể dự báo quyết định này dẫn đến điều gì, tốt hay xấu, cái gì là xấu, cái gì là tốt trong quyết định này trong tương lai. Tất cả những điều này của Việt Nam còn đang thiếu, thiếu nhiều điểm. Chính sự thiếu hụt đó dẫn đến khả năng, nguy cơ tham nhũng từ việc là không kiểm soát được tính độc quyền của các cơ quan quản lý, tính cửa quyền của cán bộ quản lý, việc công khai minh bạch, trách nhiệm giải trình trên thực tế là đang thiếu. Và như vậy, khả năng tham nhũng từ cơ chế thu hồi đất, cho giao đất là rất lớn, việc định giá đất thấp hơn so với giá thị trường rất nhiều…thì người thu hồi đất thiệt thòi, nhà đầu tư được lợi vì giá đất thấp và nhà đầu tư cũng từng giải thích rằng, cái giá đất thấp ý chúng tôi cũng không được hưởng lợi hết đâu, chúng tôi còn rất nhiều việc, phải đóng góp, phải chi trả... tất cả điều đó cho chúng ta thấy rằng cơ chế quản lý hiện nay chưa loại trừ được tham nhũng.

                * Vậy theo ông giải pháp cho vấn đề này là gì và vai trò của cơ quan KTNN được thể hiện như thế nào?

                Giải pháp cho vấn đề này, theo tôi có mấy điểm sau. Thứ nhất chúng ta  cho phép các cơ quan được phân thẩm quyền gần như độc quyền quyết định giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất và cán bộ quản lý được ký những quyết định về đất thì chúng ta phải có cơ chế kiểm soát việc thực hiện quyền lực này. Việc kiểm soát càng tốt thì những phát sinh tham nhũng từ cơ chế độc quyền càng giảm. Để kiểm soát được quyền lực, cần tiến hành kiểm tra hành chính của cơ quan quản lý cấp trên đối với cơ quan quản lý cấp dưới. Ví dụ thẩm quyền của cấp tỉnh, thì cấp bộ phải thực hiện kiểm tra. Thứ 2 là hệ thống giám sát. KTNN là một trong những cơ quan có quyền giám sát rất cao được pháp luật quy định và được thực thi quyền giám sát này một cách khá mạnh và khá rõ ràng mạch lạc. Với vị trí của mình, KTNN có quyền và trách nhiệm yêu cầu mọi cơ quan nhà nước, mọi tổ chức và doanh nghiệp sử dụng tài sản và tài chính công phải cung cấp đầy đủ các tài liệu, thông tin và bằng chứng để kiểm toán một cách toàn diện, trung thực. Đây là thế mạnh của KTNN mà không tổ chức nào khác có được. KTNN thực hiện chức năng quan trọng trong kiểm tra việc chấp hành luật và các chế độ chính sách trong quản lý và sử dụng đất đai của nhà nước.  Qua kiểm toán, KTNN phát hiện kịp thời, xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý đối với hành vi tham nhũng, phòng, chống tham nhũng trong quản lý và sử dụng đất đai của nhà nước, kiến nghị thu hồi, tăng thu đối với các hành vi làm thất thu NSNN từ thu tiền đất…

                Ngoài KTNN, việc giám sát có thể do các tổ chức chính trị xã hội, các tổ chức xã hội nghề nghiệp ví dụ hiệp hội luật sư, hội nhà báo.... các cơ quan này đều là những cơ quan có quyền thực hiện giám sát. Cộng đồng dân cư, cộng đồng người dân đều có thể thực hiện quyền giám sát. Việt Nam cũng đã có những quy định về giám sát của hệ thống quốc hội và hội đồng nhân dân nhưng còn thiếu rất nhiều cơ chế giám sát của tổ chức chính trị xã hội, của các tổ chức xã hội nghề nghiệp của cộng đồng dân cư và người dân. Chúng ta còn đang thiếu hành lang pháp lý để giúp cho việc giám sát này. Đây là giải pháp về giám sát quyền lực. Giải pháp thứ hai nữa là về vấn đề công khai minh bạch và trách nhiệm giải trình. Chúng ta chỉ cần yêu cầu công khai, minh bạch thật rõ ràng mọi quy trình trong quản lý tất cả các dự án đầu tư trên một trang web hay tại trụ sở của các cơ quan có liên quan đến dự án, đến quy hoạch đó. Và trách nhiệm giải trình phải quy định cụ thể cán bộ quản lý cấp nào phải trả lời bắt buộc những câu hỏi của người khác có thể hỏi. Câu hỏi nào bắt buộc phải trả lời và câu hỏi nào có thể khước từ trả lời. Đấy là quy định pháp luật về trách nhiệm giải trình, không chỉ giải trình về tài sản của mình đang có mà phải giải trình kể cả việc mình thực thi nhiệm vụ như thế nào, tại sao lại ký quyết định đó, quyết định đó mình nhận thức thế nào, ai là người trình, trình trên cơ sở nào, mình nhận được những tài liệu gì… đấy là tất cả những câu hỏi mà cán bộ quản lý nào cũng phải trả lời khi có một đại biểu của hội đồng nhân dân hỏi, hoặc một người dân hỏi. Và tất nhiên, ở giải pháp này cũng không thể thiếu được sự đóng góp của KTNN. Theo tôi được biết, Luật KTNN quy định, kết quả kiểm toán được công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, điều đó có tác dụng tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kinh nghiệm quản lý và sử dụng đất đai giúp các cơ quan ban ngành, địa phương có cái nhìn đúng và toàn diện về công tác quản lý và sử dụng đất đai. Nhờ đó, KTNN đã đóng góp vào việc đẩy nhanh tiến trình công khai minh bạch trong lĩnh vực quản lý đất đai của Nhà nước ở các địa phương.

                * Ông cho rằng nên lập ra Hội đồng định giá đất các cấp, có sự tham gia của các cơ quan nhà nước có liên quan sẽ giúp kiểm soát quyền lực, công khai minh bạch thông tin và dễ phát hiện tham nhũng. Vậy Hội đồng đó được tổ chức thực hiện ra sao và KTNN sẽ tham gia với tư cách như thế nào?

                 - Đây là đề xuất dựa trên nguyên tắc hệ thống quyết định giá đất phải có tính độc lập hoàn toàn hoặc độc lập tương đối với hệ thống hành chính. Vì chúng ta biết rằng, một người được ký quyết định giao đất, lại được ký quyết định giá đất để tính cho việc giao đất đó thì chắc chắn nguy cơ tham nhũng càng nhiều hơn, vì anh quyết định giao thửa đất đó và anh lại quyết định nghĩa vụ tài chính mà chủ đầu tư đó phải thực hiện với nhà nước hoặc việc nhà nước phải bồi thường cho người bị thu hồi đất. Tất cả những điều đó chúng ta có thể thấy đó là cơ chế tài chính gắn liền với hành chính và luôn luôn nảy sinh khả năng tham nhũng. Một trong nhưng điều ngăn chặn tham nhũng là việc quyết định giá đất phải là một hệ thống độc lập tuyệt đối hoặc độc lập tương đối so với hệ thống hành chính. Vậy thì phương thức hội đồng là một phương thức xác định được tính độc lập tương đối. Cũng có thể đặt câu hỏi tại sao chúng ta không đưa ra một cơ chế mà đưa ra một hệ thống tuyệt đối độc lập với hệ thống hành chính?. Sự thực mà nói trong hoàn cảnh Việt Nam chúng ta có đưa ra cũng khó được chấp nhận vì quyền của hệ thống hành chính Việt Nam hiện nay khá cao. Nhận thực quyền của hệ thống hành chính cũng đang ở giai đoạn chuyển đổi từ cơ chế bao cấp sang cơ chế thị trường. Chính vì thế đề xuất về cơ chế hội đồng là đề xuất mang tính trung dung, đạt được tính độc lập tương đối của hệ thống định giá đất. Tất nhiên đây là hội đồng thì tất nhiên làm việc theo cơ chế hội đồng. Trong đó việc lựa chọn thành viên hội đồng để tạo ra các ý kiến độc lập trong hội đồng là rất quan trọng. Trong đó phải có các chuyên gia, những người tham gia vào hệ thống có tác động đến hệ thống tài chính đất đai. Hệ thống định giá đất, có thể có các định giá viên cao cấp, có thể có các nhà khoa học, có thể có các chuyên gia và chắc chắn có các kiểm toán viên có kinh nghiệm về kiểm toán thu từ đất tham gia hội đồng. Chúng ta sẽ thu được những ý kiến rất độc lập, những góc nhìn rất khác nhau về việc là giá đất ở đây nên định như thế nào cho phù hợp. Hội đồng này sẽ được thành lập có thể ở cấp trung ương, nghĩa là hội đồng cấp quốc gia, và mỗi tỉnh nên có một hội đồng. Trong trường hợp nhiều nước họ còn thành lập cả hội đồng cấp huyện nhưng ở Việt nam giá đất ở cấp huyện thì về nhận thức nó không cao,  do vậy thành lập cấp huyện nhiều khi chỉ mang tính hình thức. Chúng ta nên hướng vào việc làm tốt hội đồng cấp quốc gia và cấp tỉnh. Tất nhiên thiếu hội đồng cấp huyện thì việc giải quyết khiếu nại hành chính về giá đất sẽ thiếu nhưng hiện nay trình độ ở cấp huyện còn thấp, khó có thể định đoạt được giá đất thế nào là hợp lý. Vì vậy, chúng ta phải tin vào hội đồng cấp tỉnh, hội đồng cấp trung ương. Như vậy giải quyết khiếu nại về giá đất chúng ta dồn lên vai của hội đồng cấp trung ương để giải quyết cho những quyết định của hội đồng cấp tỉnh. Còn về việc giải quyết những tranh chấp về giá đất thì chắc chắn hội đồng cấp tỉnh là người giải quyết thứ nhất và hội đồng cấp quốc gia là người giải quyết thứ 2. Tôi cho rằng đấy là một thiết chế vừa phải trong hoàn cảnh hiện nay khi chúng ta đang có rất nhiều bất cập về mặt định giá đất. Nếu bước này thành công, chúng ta có thể thành lập hội đồng cấp huyện và tiếp nữa là hội đồng hoàn toàn độc lập với hệ thống hành chính. Bởi vì hội đồng hiện nay kiến nghị là một lãnh đạo của cơ quan hành chính vẫn là chủ tịch hội đồng nhưng trong hội đồng có rất nhiều thành phần là không nằm trong cơ quan hành chính. Như vậy xác định nguyên tắc của hội đồng là xác định tính đồng thuận theo nguyên tắc bỏ phiếu kín, phải đạt tỷ lệ trên 2/3. Điều này đảm bảo được việc ngăn ngừa được sự độc quyền trong quyền quyết định của lãnh đạo địa phương mà làm Chủ tịch hội đồng. Chúng ta hãy cứ làm một bước đổi mới như thế đã rồi sẽ tiếp tục có những bước tiếp theo.

                * Được đánh giá là một trong những chuyên gia hàng đầu về chính sách đất đai, kinh tế bất động sản, hạ tầng thông tin địa lý... với những kinh nghiệm qua nhiều vị trí công tác, ông có thể chia sẻ những kinh nghiệm tốt trong việc quản lý đất đai và những giải pháp giảm thiểu tham nhũng trong quản lý và sử dụng đất đai nhằm chống đầu cơ về đất đai, khuyến khích sử dụng đất tiết kiệm và có hiệu quả trong thời gian tới?

                - Sự thực mà nói vấn đề đất đai ở đây chúng ta rất cần một sự trung thực trong quản lý, liên quan đến đạo đức của người quản lý. Chúng ta biết rằng, ở nhiều nước tư bản trước khi một ai đó vào vị trí quản lý, vị trí ở một mức độ nhất định đều phải tuyên thệ. Tuyên thệ đấy chính là cái mình tự nói với mọi người rằng đạo đức mình sẽ được bảo đảm. Ở ta, nhiều khi không có chuyện đó và chúng ta trông chờ đạo đức của mỗi con người do sinh hoạt của tổ chức sẽ tạo nên. Ở đây chúng ta thấy rằng trong quản lý đất đai hiện nay có rất nhiều mối quan hệ giả vờ, ngay giá đất cũng đang là giả vờ, rồi nhưng phân tích cụ thể, những cái mối quan hệ giữa tổ chức này với tổ chức khác giữa cơ quan nhà nước với doanh nghiệp nó mang nhiều yếu tố giữa ảo với thật, không rõ chỗ nào ảo, chỗ nào thật. Tôi cho rằng điều quan trọng nhất đối với người quản lý hiện nay là phải nâng cao phẩm chất đạo đức. Đòi hỏi tính trung thực, tôn trọng pháp luật và không đặt lợi ích cá nhân vào bất kỳ quyết định nào trong quản lý. Đây là một yếu tố quan trọng nhất. Trong khi hệ thống pháp luật còn nhiều lỗ hổng, còn nhiều sự chồng chéo giữa các hệ thống luật với nhau có liên quan đến đất đai, còn nhiều sư vênh nhau giữa quy định pháp luật của trung ương và triển khai thực tế ở địa phương, tất cả những điều đó tạo ra ngữ cảnh mang tính ảo và thực lẫn lộn, mà các cụ ngày xưa gọi là tranh tối tranh sáng. Ngữ cảnh này ngày càng khắc phục tốt hơn nhưng dù sao nó vẫn tồn tại, tồn tại như vậy thì những người quản lý phải là những người rất trung thực những người đảm bảo tốt, nhìn thấy quyền lợi chung và đừng "nhúng" tay vào những việc tạo ra mất công bằng trong môi trường mọi người đều cần có đất.

                * Đánh giá ngắn gọn nhất của ông về thị trường Bất động sản của Việt Nam hiện nay. Điều gì khiến ông từng nói, việc "giải cứu" thị trường này là thiếu trách nhiệm với dân, trong khi đó rõ rằng rằng, thị trường BĐS được đanh giá là một trong những thị trường quan trọng của nền kinh tế?

                - Chúng ta đều biết, muốn hay không muốn nguy cơ tham nhũng về đất đai trong thị trường BĐS ở Việt Nam luôn có. Việc đầu cơ về đất đai trong thị trường BĐS đang tạo ra các bong bóng, tạo ra các giá ảo trên thị trường. Đã có rất nhiều ý kiến mong muốn làm sao nhà nước loại trừ được việc này. Hiện nay, thị trường BĐS đang rơi vào tình trạng trầm lắng, sự trầm lắng này là đương nhiên, bởi chính sự đầu cơ, những bóng bóng trong thị trường BĐS là một trong những nguyên nhân gây ra lạm phát hiện nay. Vì các yếu tố ảo, giá ảo xuất hiện trong thị trường BĐS làm cho giá phải tăng, giá trị đồng tiền mất đi, kéo theo nó là giá của các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu đều tăng. Vậy lúc này, thị trường rơi vào trầm lắng là một quy luật tất yếu, bởi nó phát triển nóng, gây ra lạm phát và để kiềm chế lạm phát thị trường BĐS phải ngừng lại, nếu thị trường này tiếp tục phát triển sẽ dẫn đến ngữ cảnh không kiềm chế được lạm phát. Thị trường BĐS ngừng lại lúc này là lẽ công bằng, bởi thị trường này ngừng lại chắc chắn giá sẽ xuống được và người lao động được lợi. Có thể các nhà đầu tư bị thiệt, thiệt so với cái lợi nhuận mà họ kỳ vọng sẽ được, lợi nhuận kỳ vọng sẽ thấp đi chứ không phải việc đầu tư vào BĐS sẽ không được lợi, chỉ là thấp đi và người dân được lợi hơn. Ngữ cảnh này sẽ khiến cho thị trường BĐS Việt Nam gần giống với ngữ cảnh của các nước. Chúng ta đang làm việc để khắc phục những hậu quả mà thị trường nóng thời gian trước  gây ra. Chúng ta đang tận dụng điều này để ổn định lại thị trường. Nếu chúng ta dồn vốn cho thị trường này, thứ nhất không kiềm chế được lạm phát, thứ hai là chúng ta bỏ đi những khu vực khác của thị trường khác cần phải quan tâm, đó là khu vực hàng hóa tiêu dùng, nhu cầu cần thiết của người dân. Thị trường BĐS, nhà ở có thể chậm lại một hai năm không sao.  Yếu tố này khiến người dân có lợi nhiều hơn và nhà đầu tư có thể chịu thiệt hơn một chút so với mức lợi nhuận lớn mà họ đã có. Đó cũng là lẽ thường của thị trường. Có thể có những người bị thất thiệt mà không được lợi gì. Cũng có người tự nhiên được lợi mà không bị thất thiệt gì. Trong hoàn cảnh chung, giới đầu cơ chịu thiệt một chút nhưng đại đa số người lao động được lợi. Đó là điều tốt cho thị trường, cho người dân.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Lượt xem: 0

Trường Đào tạo và Bồi dưỡng Nghiệp vụ kiểm toán tri ân các thầy, cô giáo có nhiều đóng góp cho hoạt động đào tạo ngoài Ngành

Sáng ngày 12/11, Trường Đào tạo và Bồi dưỡng Nghiệp vụ kiểm toán (Trường) tổ chức buổi Gặp mặt nhân ngày Nhà giáo Viêt Nam (20/11) nhằm tri ân các thầy, cô giáo có nhiều đóng góp cho hoạt động đào tạo ngoài Ngành. Tới dự buổi lễ có Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Bùi Quốc Dũng, nguyên Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Vũ Văn Họa, các đồng chí lãnh đạo và cán bộ chủ chốt của Trường; các đại biểu, các thầy, cô giáo trong và ngoài Ngành có nhiều cống hiến với hoạt động đào tạo của Trường. Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Bùi Quốc Dũng phát biểu tại buổi Gặp mặt Báo cáo tại buổi gặp mặt, Phó Giám đốc Trường Nguyễn Huy Hoàng cho biết, từ năm 2021 đến nay, hoạt động đào tạo ngoài ngành tăng trưởng mạnh mẽ về quy mô, nội dung và chất lượng. Trong đó, năm 2025 là năm rực rỡ nhất, gặt hái nhiều thành công trong toàn bộ hành trình 15 năm hoạt động, với số lượng các khóa đào tạo tăng cao, nội dung chương trình cập nhật sâu sát thực tiễn, quan hệ hợp tác được mở rộng và bền vững. Những thành tựu này không chỉ là kết quả chuyên môn, mà còn là sự kết tinh trách nhiệm chính trị của Trường, sự đồng lòng của đội ngũ thầy cô và sự tin tưởng của các đơn vị đối tác.                                   Toàn cảnh buổi Gặp mặt Thông qua hoạt động đào tạo, Trường đang từng bước cùng các thầy, cô giáo, các chuyên gia và các đơn vị đối tác xây dựng một hệ sinh thái nghề nghiệp trong lĩnh vực quản lý tài chính, tài sản công quốc gia: Minh bạch - Tuân thủ - Trách nhiệm. Hệ sinh thái này góp phần quan trọng vào việc hoàn thiện quản trị công, nâng cao hiệu lực, hiệu quả sử dụng tài chính công  theo đúng yêu cầu mà Đảng, Nhà nước và xã hội giao phó cho ngành Kiểm toán nhà nước. Giám đốc Trường Vương Nguyên Lượng phát biểu tại buổi Gặp mặt Tại buổi Gặp mặt, các giảng viên đã đóng góp nhiều ý kiến quý báu để Trường tiếp tục phát huy và nâng cao chất lượng đào tạo trong thời gian tới, qua đó lan tỏa chuẩn mực kiểm toán công, chuyển giao kinh nghiệm thực tiễn từ các cuộc kiểm toán lớn, tạo sự đồng bộ trong quản lý tài chính công ở các cấp tới các đơn vị. Phát biểu tại buổi Gặp mặt, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Bùi Quốc Dũng ghi nhận những kết quả của Trường đã đạt được trong công tác đạo tạo ngoài ngành trong thời gian vừa qua. Nhân dịp này Phó Tổng Kiểm toán nhà nước đã chia sẻ tới các giảng viên ngoài Ngành một số hoạt động của Kiểm toán nhà nước, của Trường thời gian qua và định hướng phát triển trong thời gian tới. Phó Tổng Kiểm toán nhà nước mong rằng thời gian tới các thầy, cô giáo tiếp tục tham gia cộng tác để Trường nâng cao chất lượng đào tạo, giảng dạy. Đây cũng là nền tảng vững chắc để xây dựng cơ quan Kiểm toán nhà nước ngày càng chuyên nghiệp, hiện đại, nhân văn và liêm chính. Tại buổi Gặp mặt, Giám đốc Trường Vương Nguyên Lượng đã phát biểu và cảm ơn sự quan tâm của Lãnh đạo Ngành, của các thầy cô tới hoạt động đào tạo của Trường và mong rằng trong thời gian tới các thầy cô giáo tiếp tục quan tâm, giúp đỡ để Trường hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính chị được lãnh đạo Ngành giao phó. Các thầy, cô giáo được trao tặng Giấy khen của Giám đốc Trường Nhân dịp này, Giám đốc Trường đã trao tặng Giấy khen tới các thầy, cô giáo có nhiều đóng góp cho hoạt động đào tạo ngoài ngành.

Hướng dẫn nghiệp vụ kế toán, thuế và công tác mua sắm quản lý, sử dụng tài sản công trong đơn vị hành chính sự nghiệp

Thực hiện quyết định số 196/QĐ-TrĐT ngày 28/10/2025 của Trường Đào tạo và BDNVKT, sáng 06/11/2025 Trường đã tổ chức khóa đào tạo bồi dưỡng "Hướng dẫn nghiệp vụ kiểm toán, thuế và công tác mua sắm quản lý, sử dụng tài sản công trong đơn vị hành chính sự nghiệp" với sự tham gia của hơn 160 học viên đến từ các đơn vị hành chính sự nghiệp trên cả nước. Ông Nguyễn Huy Hoàng - Phó Giám đốc Trường phát biểu khai giảng Khóa học Trong bối cảnh cả nước đang triển khai mạnh mẽ chủ trương tinh gọn tổ chức bộ máy, sắp xếp đơn vị hành chính, triển khai, thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, yêu cầu về nâng cao năng lực, kỹ năng quản trị tài chính công, quản lý tài sản công đối với đội ngũ cán bộ, công chức cấp cơ sở ngày càng trở nên cấp thiết. Cùng với đó, việc ban hành Nghị định số 98/2025/NĐ-CP ngày 06/5/2025 và hàng loạt quy định mới về hóa đơn điện tử, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, tiền thuê đất, chi ngân sách và mua sắm công đặt ra yêu cầu đội ngũ cán bộ phải hiểu rõ bản chất, cập nhật đầy đủ và vận dụng đúng đắn các quy định pháp luật, bảo đảm thực hiện đúng chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Xuất phát từ yêu cầu đó, Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ Kiểm toán, nghiên cứu, xây dựng một chương trình đào tạo được thiết kế dựa trên nhu cầu thực tiễn và nhiệm vụ cụ thể của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức trong mô hình chính quyền hai cấp. Chương trình gồm các chuyên đề lớn: Hướng dẫn hồ sơ, chứng từ trong mua sắm, sửa chữa tài sản công, hàng hoá, dịch vụ; Hướng dẫn những điểm mới về khai thác, quản lý, sử dụng tài sản công tại các đơn vị hành chính sự nghiệp theo Nghị định số 186/2025/NĐ-CP ngày 01/07/2025; Hướng dẫn những điểm mới về thuế, kế toán theo các quy định mới nhất. Các học viên tham dự khóa học Phát biểu tại Khóa học, đồng chí Nguyễn Huy Hoàng, Phó Giám đốc Trường cho biết khóa học giúp “học viên không chỉ “hiểu đúng - làm đúng”, mà còn biết cách phòng tránh rủi ro, nâng cao hiệu quả điều hành tài chính - ngân sách, hướng tới quản lý công khai, minh bạch, tiết kiệm và bền vững.” Đây không chỉ là một khóa học bồi dưỡng kiến thức, mà còn là minh chứng cho tinh thần đồng hành, hỗ trợ của Kiểm toán Nhà nước với chính quyền cơ sở, góp phần thực hiện thắng lợi chủ trương tăng cường kỷ luật, kỷ cương ngân sách, nâng cao hiệu quả quản trị tài sản công, theo tinh thần các Nghị quyết của Đảng về phát triển bộ máy hành chính tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả.

Khai giảng khóa học “Bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn và ôn thi chứng chỉ về đấu thầu”

Sáng ngày 31/10, Trường ĐT&BD Nghiệp vụ kiểm toán khai giảng khóa học “Bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn và ôn thi chứng chỉ về đấu thầu” cho các đơn vị hành chính sự nghiệp và doanh nghiệp trên cả nước. Tới dự và khai giảng Khóa đào tạo có ông Nguyễn Huy Hoàng - Phó Giám đốc Trường và các học viên tham dự Khóa đào tạo.                                    Toàn cảnh lớp học Tham dự Khóa học, 80 học viên được giảng viên Kim Ánh Hoa, Cục Quản lý đấu thầu, Bộ Tài chính truyền đạt các nội dung bao gồm: Chuyên đề 1: Hệ thống các kiến thức quan trọng về Khung pháp lý về đấu thầu; Các quy định chung về đấu thầu: cập nhật các quy định mới của Luật số 90/2025/QH15; So sánh, nhấn mạnh những điểm mới của Luật số 90/2025/QH15 so với các văn bản quy phạm pháp luật trước đây; Chuyên đề 2: Quy trình tổ chức lựa chọn nhà thầu: Hệ thống quy định về Kế hoạch lựa chọn nhà thầu; Phương thức, hình thức lựa chọn nhà thầu, quy trình thực hiện; Chuyên đề 3: Hệ thống các quy định về mua sắm tập trung mua sắm thuộc dự toán mua sắm, mua sắm lĩnh vực y tế, hợp đồng; Chuyên đề 4: Quy định đối với đấu thầu qua mạng; và kiểm tra bài thi thử trắc nghiệm kiến thức tổng hợp liên quan đến các chuyên đề đã học.         Ông Nguyễn Huy Hoàng - Phó Giám đốc Trường phát biểu khai giảng Khóa đào tạo Phát biểu khai giảng Khóa học, ông Nguyễn Huy Hoàng - Phó Giám đốc Trường nhấn mạnh: Khóa học được tổ chức nhằm giúp các học viên cập nhật kịp thời, đầy đủ các quy định mới của Luật Đấu thầu; đi sâu vào các quy định phức tạp và các tình huống thực tế trong đấu thầu, giúp học viên nâng cao kỹ năng chuyên môn và năng lực thực hiện các công tác đấu thầu một cách chuyên nghiệp, hiệu quả. Lớp học diễn ra trong 02 ngày từ ngày 31/10 - 01/11/2025.

Khai mạc AFA 24 và chuyển giao vai trò Chủ tịch AFA từ Việt Nam sang Indonesia

Sáng 30/10, Hội nghị Liên đoàn Kế toán ASEAN (AFA) lần thứ 24 chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội. Hội nghị đã tiến hành Lễ chuyển giao vai trò Chủ tịch AFA từ Việt Nam (nhiệm kỳ 2024-2025) sang Indonesia (nhiệm kỳ 2026-2027). GS,TS. Đoàn Xuân Tiên - Chủ tịch AFA nhiệm kỳ 2024-2025, Chủ tịch VAA (bên phải) - chuyển giao vai trò Chủ tịch AFA nhiệm kỳ 2026-2027 cho TS. Ardan Adiperdana - Chủ tịch Viện kế toán Indonesia Hội nghị AFA lần thứ 24 do Hiệp hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam (VAA) đăng cai tổ chức với tư cách là Chủ tịch AFA nhiệm kỳ 2024-2025. Sự kiện đã trở thành một diễn đàn hợp tác sôi động, mang đến những gợi mở chính sách quan trọng, khẳng định vai trò, vị thế ngày càng lớn của ngành kế toán - kiểm toán Việt Nam trong bối cảnh hội nhập sâu rộng. Tham dự Hội nghị có: ông Lê Tấn Cận - Thứ trưởng Bộ Tài chính; ông Doãn Anh Thơ - Phó Tổng Kiểm toán nhà nước; ông Đặng Văn Chính - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Vĩnh Long; ông Lưu Đức Tuyên - Phó Cục trưởng, Bộ Tài chính; ông Jean Bouquot - Chủ tịch Liên đoàn Kế toán Quốc tế (IFAC); bà Latana SIHARAJ - Phó Văn phòng Chính trị, Đại sứ quán Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào; bà Wint Nandar Kyaw Kyaw - Tham tán Kinh tế Đại sứ quán Myanmar. Các đại biểu tham dự Hội nghị Về phía AFA và các đại biểu ASEAN có: GS,TS. Đoàn Xuân Tiên - Chủ tịch AFA, Chủ tịch VAA; ông Ardan Adiperdana - Phó Chủ tịch AFA, Chủ tịch IAI; ông Janoearto Alamsyah - Giám đốc điều hành Hiệp hội Kế toán Đông Nam Á; các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo VAA; đại diện lãnh đạo Viện Kế toán Công chứng Brunei, Viện Kế toán Malaysia, Viện Kế toán Công chứng Philippines, Ngân hàng Thế giới; các đại biểu đến từ IFAC, tổ chức là thành viên của AFA, thành viên liên kết của AFA khu vực châu Á; đại biểu các tổ chức nghề nghiệp kế toán, kiểm toán quốc tế tại Việt Nam... Khai mạc Hội nghị, GS,TS. Đoàn Xuân Tiên - Chủ tịch AFA, Chủ tịch VAA - nhấn mạnh, Hội nghị AFA lần thứ 24 là một chương trình nghị sự toàn diện và quan trọng. Trong nhiệm kỳ 2024-2025, Việt Nam đã vinh dự đảm nhận vai trò Chủ tịch, thực hiện nhiều sáng kiến và chương trình nhằm phát triển ngành nghề kế toán, kiểm toán trong khu vực ASEAN. Những thành công này không chỉ nâng cao năng lực của cộng đồng kế toán mà còn tạo nền tảng vững chắc cho sự hợp tác và phát triển bền vững; qua đó, hài hòa hóa các tiêu chuẩn kế toán và kiểm toán, tạo nên sự gắn kết chặt chẽ giữa các quốc gia thành viên, xây dựng một nền tảng thống nhất, thuận lợi cho doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong khu vực. Việc chuẩn hóa các tiêu chuẩn không chỉ nâng cao tính minh bạch mà còn thúc đẩy niềm tin giữa các bên liên quan, đặc biệt trong bước chuyển mình mạnh mẽ của thế giới, hướng tới sự phát triển bền vững. GS,TS. Đoàn Xuân Tiên - Chủ tịch AFA, Chủ tịch VAA - phát biểu khai mạc Hội nghị Diễn đàn chuyên môn với chủ đề “Kế toán và tài chính xanh - Định hình tương lai bền vững” trong khuôn khổ Hội nghị AFA 24 là nơi quy tụ các chuyên gia, các nhà lãnh đạo trong lĩnh vực kế toán - kiểm toán và tài chính, cùng nhau thảo luận về thách thức hiện tại và tương lai, đề xuất các giải pháp bền vững cho ngành kế toán, kiểm toán khu vực ASEAN. Diễn đàn không chỉ giúp tăng cường sự hiểu biết về hợp tác giữa các thành viên mà còn góp phần quan trọng vào việc định hình các chính sách và các tiêu chuẩn kế toán, kiểm toán trong bối cảnh hội nhập toàn cầu. Hội nghị AFA lần thứ 24 mang đến thông điệp mạnh mẽ: “HÀNH ĐỘNG XANH, PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG - GO GREEN, GROW SUSTAINABLE”.  Qua đó, Hội nghị thể hiện sự đồng lòng và cam kết từ các quốc gia thành viên, tạo nên một môi trường thuận lợi cho sự phát triển, giúp chúng ta vượt qua thách thức và đạt được mục tiêu đề ra, cùng nhau nỗ lực để xây dựng một cộng đồng kế toán ASEAN vững mạnh. Ghi nhận và đánh giá cao VAA đã đảm nhiệm tốt vai trò Chủ tịch AFA 2024-2025, Thứ trưởng Bộ Tài chính Lê Tấn Cận đánh giá: VAA đã dẫn dắt chương trình làm việc của AFA nhịp nhàng, hiệu quả, góp phần kết nối các tổ chức nghề nghiệp trong khu vực. Thứ trưởng Bộ Tài chính chúc mừng Liên đoàn Kế toán Indonesia đảm nhận vị trí Chủ tịch AFA nhiệm kỳ 2026-2027; đồng thời tin tưởng Indonesia sẽ tiếp tục phát huy truyền thống hợp tác, đưa AFA bước vào giai đoạn mới năng động, thực chất và hiệu quả hơn. Thứ trưởng Bộ Tài chính Lê Tấn Cận đánh giá: VAA đã dẫn dắt chương trình làm việc của AFA nhịp nhàng, hiệu quả, góp phần kết nối các tổ chức nghề nghiệp trong khu vực Với chủ đề “Kế toán và tài chính xanh - Định hình tương lai bền vững”, chúng ta cùng khẳng định một thông điệp rõ ràng: Sự trung thực và minh bạch trong thông tin chính là nền tảng của niềm tin, từ đó bảo đảm dòng vốn vận hành đúng hướng, đúng mục tiêu và phục vụ phát triển bền vững. Việt Nam luôn sát cánh cùng ASEAN và cộng đồng quốc tế trên hành trình phát triển xanh, tăng trưởng toàn diện và quản trị minh bạch. Kế toán - kiểm toán sẽ đóng vai trò là nền tảng của niềm tin trong nền kinh tế, giúp dòng vốn xanh được phân bổ đúng nơi, đúng mục tiêu và đạt hiệu quả - Thứ trưởng  Lê Tấn Cận nhấn mạnh. Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết, Việt Nam kiên định theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững, thúc đẩy quá trình chuyển dịch hướng tới sản xuất và tiêu dùng thân thiện với môi trường, đồng thời nâng cao hiệu quả quản trị trong khu vực công và khu vực doanh nghiệp. Chính phủ luôn coi việc áp dụng các chuẩn mực và đảm bảo chất lượng thông tin là nền tảng quan trọng để xây dựng một thị trường vốn minh bạch, lành mạnh và tăng cường năng lực cạnh tranh quốc gia. Việt Nam đánh giá cao AFA, các hiệp hội thành viên và đối tác quốc tế đã kết nối tri thức, thúc đẩy chuẩn mực và đạo đức nghề nghiệp. Trong bối cảnh số hóa và kinh tế xanh, người làm nghề kế toán không chỉ “ghi chép quá khứ” mà còn định hình tương lai thông qua phân tích dữ liệu, khung đánh giá ESG (Quản trị - Môi trường - Xã hội), cảnh báo rủi ro, tham mưu chính sách trên cơ sở dữ liệu minh bạch. Hiện nay, Việt Nam đẩy mạnh Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số; khuyến khích AI, blockchain, điện toán đám mây trong kế toán - kiểm toán - báo cáo bền vững; đồng thời, coi trọng an ninh dữ liệu, bảo mật, đạo đức công nghệ.  Đại diện Bộ Tài chính đề nghị AFA cùng đối tác quan tâm cơ chế thử nghiệm có kiểm soát để đánh giá dữ liệu ESG, chuẩn hóa - đối soát thông tin, thu hẹp khoảng cách năng lực, nhất là với doanh nghiệp vừa và nhỏ. Phát biểu tại Hội nghị, ông Jean Bouquot - Chủ tịch Liên đoàn Kế toán quốc tế - chia sẻ: AFA là một bộ phận vô cùng quan trọng trong đại gia đình IFAC và các tổ chức nghề nghiệp kế toán tham dự Hội nghị AFA 24 là những trụ cột của tăng trưởng kinh tế, đảm bảo tính liêm chính tại mỗi quốc gia. Ông Jean Bouquot - Chủ tịch Liên đoàn Kế toán quốc tế - khuyến khích các Hội nghề nghiệp kế toán toàn khu vực châu Á lên tiếng và ủng hộ việc áp dụng chuẩn mực quốc tế về đảm bảo tính bền vững - ISSA 5000 Thị trường tài chính luôn cần thông tin đáng tin cậy, chất lượng cao - bao gồm cả thông tin tài chính và phi tài chính - để nhà đầu tư và tổ chức cho vay đưa ra các quyết định hiệu quả, phù hợp với các mục tiêu. Các bên liên quan khác cũng cần thông tin này để hiểu đầy đủ tác động của doanh nghiệp. Với tư cách là một nghề nghiệp phục vụ lợi ích công chúng, đáng tin cậy và có ảnh hưởng, chúng ta cần có tiếng nói rõ ràng về cách xã hội có thể tiến hành chuyển đổi xanh một cách tốt nhất. Trong nội bộ nghề nghiệp, chúng ta cần tích cực đối thoại, hỗ trợ lẫn nhau bằng cách chia sẻ thực tiễn tốt và nguồn lực. Chủ tịch Liên đoàn Kế toán quốc tế khuyến khích các Hội nghề nghiệp kế toán toàn khu vực châu Á lên tiếng và ủng hộ việc áp dụng chuẩn mực quốc tế về đảm bảo tính bền vững - ISSA 5000.

Hướng dẫn nghiệp vụ kế toán, thuế và công tác mua sắm quản lý, sử dụng tài sản công trong đơn vị hành chính sự nghiệp

Thực hiện quyết định số 196/QĐ-TrĐT ngày 28/10/2025 của Trường Đào tạo và BDNVKT, sáng 06/11/2025 Trường đã tổ chức khóa đào tạo bồi dưỡng "Hướng dẫn nghiệp vụ kiểm toán, thuế và công tác mua sắm quản lý, sử dụng tài sản công trong đơn vị hành chính sự nghiệp" với sự tham gia của hơn 160 học viên đến từ các đơn vị hành chính sự nghiệp trên cả nước. Ông Nguyễn Huy Hoàng - Phó Giám đốc Trường phát biểu khai giảng Khóa học Trong bối cảnh cả nước đang triển khai mạnh mẽ chủ trương tinh gọn tổ chức bộ máy, sắp xếp đơn vị hành chính, triển khai, thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, yêu cầu về nâng cao năng lực, kỹ năng quản trị tài chính công, quản lý tài sản công đối với đội ngũ cán bộ, công chức cấp cơ sở ngày càng trở nên cấp thiết. Cùng với đó, việc ban hành Nghị định số 98/2025/NĐ-CP ngày 06/5/2025 và hàng loạt quy định mới về hóa đơn điện tử, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, tiền thuê đất, chi ngân sách và mua sắm công đặt ra yêu cầu đội ngũ cán bộ phải hiểu rõ bản chất, cập nhật đầy đủ và vận dụng đúng đắn các quy định pháp luật, bảo đảm thực hiện đúng chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Xuất phát từ yêu cầu đó, Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ Kiểm toán, nghiên cứu, xây dựng một chương trình đào tạo được thiết kế dựa trên nhu cầu thực tiễn và nhiệm vụ cụ thể của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức trong mô hình chính quyền hai cấp. Chương trình gồm các chuyên đề lớn: Hướng dẫn hồ sơ, chứng từ trong mua sắm, sửa chữa tài sản công, hàng hoá, dịch vụ; Hướng dẫn những điểm mới về khai thác, quản lý, sử dụng tài sản công tại các đơn vị hành chính sự nghiệp theo Nghị định số 186/2025/NĐ-CP ngày 01/07/2025; Hướng dẫn những điểm mới về thuế, kế toán theo các quy định mới nhất. Các học viên tham dự khóa học Phát biểu tại Khóa học, đồng chí Nguyễn Huy Hoàng, Phó Giám đốc Trường cho biết khóa học giúp “học viên không chỉ “hiểu đúng - làm đúng”, mà còn biết cách phòng tránh rủi ro, nâng cao hiệu quả điều hành tài chính - ngân sách, hướng tới quản lý công khai, minh bạch, tiết kiệm và bền vững.” Đây không chỉ là một khóa học bồi dưỡng kiến thức, mà còn là minh chứng cho tinh thần đồng hành, hỗ trợ của Kiểm toán Nhà nước với chính quyền cơ sở, góp phần thực hiện thắng lợi chủ trương tăng cường kỷ luật, kỷ cương ngân sách, nâng cao hiệu quả quản trị tài sản công, theo tinh thần các Nghị quyết của Đảng về phát triển bộ máy hành chính tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả.

Trường Đào tạo và Bồi dưỡng Nghiệp vụ kiểm toán tri ân các thầy, cô giáo có nhiều đóng góp cho hoạt động đào tạo ngoài Ngành

Sáng ngày 12/11, Trường Đào tạo và Bồi dưỡng Nghiệp vụ kiểm toán (Trường) tổ chức buổi Gặp mặt nhân ngày Nhà giáo Viêt Nam (20/11) nhằm tri ân các thầy, cô giáo có nhiều đóng góp cho hoạt động đào tạo ngoài Ngành. Tới dự buổi lễ có Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Bùi Quốc Dũng, nguyên Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Vũ Văn Họa, các đồng chí lãnh đạo và cán bộ chủ chốt của Trường; các đại biểu, các thầy, cô giáo trong và ngoài Ngành có nhiều cống hiến với hoạt động đào tạo của Trường. Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Bùi Quốc Dũng phát biểu tại buổi Gặp mặt Báo cáo tại buổi gặp mặt, Phó Giám đốc Trường Nguyễn Huy Hoàng cho biết, từ năm 2021 đến nay, hoạt động đào tạo ngoài ngành tăng trưởng mạnh mẽ về quy mô, nội dung và chất lượng. Trong đó, năm 2025 là năm rực rỡ nhất, gặt hái nhiều thành công trong toàn bộ hành trình 15 năm hoạt động, với số lượng các khóa đào tạo tăng cao, nội dung chương trình cập nhật sâu sát thực tiễn, quan hệ hợp tác được mở rộng và bền vững. Những thành tựu này không chỉ là kết quả chuyên môn, mà còn là sự kết tinh trách nhiệm chính trị của Trường, sự đồng lòng của đội ngũ thầy cô và sự tin tưởng của các đơn vị đối tác.                                   Toàn cảnh buổi Gặp mặt Thông qua hoạt động đào tạo, Trường đang từng bước cùng các thầy, cô giáo, các chuyên gia và các đơn vị đối tác xây dựng một hệ sinh thái nghề nghiệp trong lĩnh vực quản lý tài chính, tài sản công quốc gia: Minh bạch - Tuân thủ - Trách nhiệm. Hệ sinh thái này góp phần quan trọng vào việc hoàn thiện quản trị công, nâng cao hiệu lực, hiệu quả sử dụng tài chính công  theo đúng yêu cầu mà Đảng, Nhà nước và xã hội giao phó cho ngành Kiểm toán nhà nước. Giám đốc Trường Vương Nguyên Lượng phát biểu tại buổi Gặp mặt Tại buổi Gặp mặt, các giảng viên đã đóng góp nhiều ý kiến quý báu để Trường tiếp tục phát huy và nâng cao chất lượng đào tạo trong thời gian tới, qua đó lan tỏa chuẩn mực kiểm toán công, chuyển giao kinh nghiệm thực tiễn từ các cuộc kiểm toán lớn, tạo sự đồng bộ trong quản lý tài chính công ở các cấp tới các đơn vị. Phát biểu tại buổi Gặp mặt, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Bùi Quốc Dũng ghi nhận những kết quả của Trường đã đạt được trong công tác đạo tạo ngoài ngành trong thời gian vừa qua. Nhân dịp này Phó Tổng Kiểm toán nhà nước đã chia sẻ tới các giảng viên ngoài Ngành một số hoạt động của Kiểm toán nhà nước, của Trường thời gian qua và định hướng phát triển trong thời gian tới. Phó Tổng Kiểm toán nhà nước mong rằng thời gian tới các thầy, cô giáo tiếp tục tham gia cộng tác để Trường nâng cao chất lượng đào tạo, giảng dạy. Đây cũng là nền tảng vững chắc để xây dựng cơ quan Kiểm toán nhà nước ngày càng chuyên nghiệp, hiện đại, nhân văn và liêm chính. Tại buổi Gặp mặt, Giám đốc Trường Vương Nguyên Lượng đã phát biểu và cảm ơn sự quan tâm của Lãnh đạo Ngành, của các thầy cô tới hoạt động đào tạo của Trường và mong rằng trong thời gian tới các thầy cô giáo tiếp tục quan tâm, giúp đỡ để Trường hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính chị được lãnh đạo Ngành giao phó. Các thầy, cô giáo được trao tặng Giấy khen của Giám đốc Trường Nhân dịp này, Giám đốc Trường đã trao tặng Giấy khen tới các thầy, cô giáo có nhiều đóng góp cho hoạt động đào tạo ngoài ngành.